Giáo dục song ngữ là một trong các xu hướng phổ biến nhất trong các trường ở Mỹ. Một số nghiên cứu đã khẳng định rằng giáo dục song ngữ có thể mang lại nhiều ích lợi, tăng sự chú ý, đồng cảm, nâng cao khả năng học tiếng Anh.
Judith Kroll – giáo sư tại Đại học California chỉ ra rằng trong 20 năm qua khả năng song ngữ tại Mỹ đã nâng cao. Theo họ, song ngữ là 1 kinh nghiệm đã duy trì trong não chúng ta.
Song ngữ đã trở thành xu hướng phổ biến nhất, các lớp học truyền thống tập trung vào đào tạo học trò càng sớm càng tốt. Ngược lại, những lớp học song ngữ cung cấp hướng dẫn cho học sinh Anh ngữ, và nó trở thành một ngôn ngữ chủ đề. Và hy vọng rằng các học trò sẽ có thể học song ngữ trước lúc học trung học. HIện nay những tỉnh thành như New York, Bắc Carolina, Delaware, Utah, Oregon và Washington đang mở rộng giảng dạy song ngữ.
Xu hướng giảng dạy song ngữ đã có cách đây 20 năm. Giáo dục ưu tiên tiếng Anh được biết đến với sự chấp thuận của California về khuyến nghị số 227 năm 1988. Đề xuất này nhằm làm giảm thời gian dành cho người học tiếng Anh trong môi trường song ngữ.
Một vài năm trước đây, nghiên cứu cho thấy rằng sinh viên song ngữ sở hữu điểm IQ tốt hơn. Ellen Bialystok đã chỉ ra khuyết điểm trong nghiên cứu đó. Antonella Sorace của Đại học Edinburgh, Scotland, chỉ ra rằng nghiên cứu ban đầu nhằm vào các nhóm người thiệt thòi trong xã hội, trái ngược với kết quả nghiên cứu vừa qua.
Bằng nhiều cách thức, giáo dục song ngữ có một lợi thế lớn trong việc gây chú ý. Khi bạn đi học, đầu tiên hãy nói lời “goodbye” với mẹ, đi học nói “xin chào” với thầy giáo, tăng cường tư duy linh động hơn và tăng khả năng khắc phục vấn đề. Các kỹ năng này là 1 phần của chức năng quản lý.
Có lợi thế như thế nào nếu như con bạn bắt đầu ngôn ngữ thứ hai từ giai đoạn mẫu giáo. Không những thế, chúng tôi biết rằng học ngôn ngữ và việc dùng mô hình này rất phức tạp, nhưng học giả Harvard Luke cho rằng ít nhất một nghiên cứu về việc quét tần số não trẻ cho thấy thanh thiếu niên học song ngữ từ sớm có cấu trúc não phát triển và sớm khởi đầu với 2 thứ tiếng. Khả năng quan sát đối chiếu, so sánh linh hoạt do trẻ luôn dịch chuyển từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ kia.
Nếu như trẻ học song ngữ ngay từ nhỏ, những mối quan hệ xã hội sẽ phát triển hơn. Trong trường hợp trẻ con học đồng thời 2 tiếng nói ở độ tuổi nhỏ hơn 3 tuổi, kỹ năng xã hội và cảm xúc đóng vai quan trọng trong việc quan sát và lý thuyết trí tuệ. Trẻ sẽ phát triển tốt hơn về kỹ năng xã hội từ sự tiếp cận nền văn hóa khác trên toàn cầu, kỹ năng giao tiếp linh hoạt và tâm thế tự tin hơn.
Khoảng 10% học sinh ở Portland, Oregon được lựa chọn ngẫu nhiên cho những lớp học song ngữ, học tiếng Tây Ban Nha, Nhật Bản và Trung Quốc.
Giảng viên Steele của Đại học Hoa Kỳ đã thực hiện một kế hoạch trong vòng bốn năm để thấy rằng những sinh viên học song ngữ này đã hoàn thành năm học thứ hai của họ, khả năng đọc tiếng Anh hơn so với các bạn học. Steele lập luận rằng sự khác biệt rõ ràng giữa sinh viên song ngữ và đơn ngữ là sự xuất hiện của thứ tiếng thứ hai trong bài đọc hơn nhiều hơn là toán học, khoa học, và học song ngữ sẽ cho phép sinh viên hiểu ngôn ngữchung hoạt động như thế nào, nghĩa là cái gọi là “nhận thức về Metalinguistic”.
Nghiên cứu của Luke tại Harvard đưa ra một lời giải thích khác. Vừa mới đây cô đã thực hiện 1 nghiên cứu nhỏ từ 100 sinh viên cùng độ tuổi ở Massachusetts, các sinh viên trong bài kiểm tra tiêu chuẩn đều có điểm đọc hiểu giống nhau, nhưng kinh nghiệm ngôn ngữ là rất khác nhau. “Nó rất thú vị” – Luke nói “Bạn sẽ trông chờ khả năng hiểu được đọc hiểu bài báo để phản ánh từ vựng, và từ đó là nền tảng của sự hiểu biết.”
Nghiên cứu của Thomas và Collier của Đại học George Mason đã chỉ ra rằng sinh viên song ngữ có thành tích tốt hơn sinh viên học bằng tiếng nói đơn, chúng có vẻ hạnh phúc hơn và ít xuất hiện các hành vi xấu lúc ở trường.
Nhìn chung, các lớp học công lập của Hoa Kỳ có xu hướng phân biệt chủng tộc và đăng cấp nhiều hơn, trừ trường học song ngữ. Vì những lớp học song ngữ bao gồm các người nói tiếng Anh bản địa và các người nhập cư mới, nguyên nhân chủng tộc và xã hội nhiều hơn và cũng có thể giúp trẻ con có nhiều nguồn gốc khác nhau chấp thuận đa văn hóa và các nền văn hoá khác nhau. Các học giả đã chỉ ra rằng theo giáo dục song ngữ, học trò Anh Ngữ chẳng phải là người bản địa và gia đình của họ sẽ cảm thấy mọi người đang lắng nghe ngôn ngữ của họ, chú ý tới họ và cho nên làm tăng cảm giác quen thuộc.
Những học giả đã phát hiện ra rằng dùng chủ động cả hai tiếng nói dường như có khả năng ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ liên quan tới tuổi tác, có lẽ liên quan tới sự thay đổi cấu trúc não. Nghiên cứu về bệnh Alzheimer của Canada xác nhận rằng người lớn học song ngữ có điểm những bài kiểm tra nhận thức và các chức năng hàng ngày cao hơn người bình thường, dùng song ngữ làm chậm giai đoạn suy giảm trí nhớ từ 2-4 năm.
Judith Kroll – giáo sư tại Đại học California chỉ ra rằng trong 20 năm qua khả năng song ngữ tại Mỹ đã nâng cao. Theo họ, song ngữ là 1 kinh nghiệm đã duy trì trong não chúng ta.
Song ngữ đã trở thành xu hướng phổ biến nhất, các lớp học truyền thống tập trung vào đào tạo học trò càng sớm càng tốt. Ngược lại, những lớp học song ngữ cung cấp hướng dẫn cho học sinh Anh ngữ, và nó trở thành một ngôn ngữ chủ đề. Và hy vọng rằng các học trò sẽ có thể học song ngữ trước lúc học trung học. HIện nay những tỉnh thành như New York, Bắc Carolina, Delaware, Utah, Oregon và Washington đang mở rộng giảng dạy song ngữ.
![]() |
Sáng tạo phát triển tư duy với cách học của người Mỹ |
Xu hướng giảng dạy song ngữ đã có cách đây 20 năm. Giáo dục ưu tiên tiếng Anh được biết đến với sự chấp thuận của California về khuyến nghị số 227 năm 1988. Đề xuất này nhằm làm giảm thời gian dành cho người học tiếng Anh trong môi trường song ngữ.
Một vài năm trước đây, nghiên cứu cho thấy rằng sinh viên song ngữ sở hữu điểm IQ tốt hơn. Ellen Bialystok đã chỉ ra khuyết điểm trong nghiên cứu đó. Antonella Sorace của Đại học Edinburgh, Scotland, chỉ ra rằng nghiên cứu ban đầu nhằm vào các nhóm người thiệt thòi trong xã hội, trái ngược với kết quả nghiên cứu vừa qua.
Các ích lợi tiềm tàng của giáo dục song ngữ với não là gì?
Chú ý
Bằng nhiều cách thức, giáo dục song ngữ có một lợi thế lớn trong việc gây chú ý. Khi bạn đi học, đầu tiên hãy nói lời “goodbye” với mẹ, đi học nói “xin chào” với thầy giáo, tăng cường tư duy linh động hơn và tăng khả năng khắc phục vấn đề. Các kỹ năng này là 1 phần của chức năng quản lý.
Có lợi thế như thế nào nếu như con bạn bắt đầu ngôn ngữ thứ hai từ giai đoạn mẫu giáo. Không những thế, chúng tôi biết rằng học ngôn ngữ và việc dùng mô hình này rất phức tạp, nhưng học giả Harvard Luke cho rằng ít nhất một nghiên cứu về việc quét tần số não trẻ cho thấy thanh thiếu niên học song ngữ từ sớm có cấu trúc não phát triển và sớm khởi đầu với 2 thứ tiếng. Khả năng quan sát đối chiếu, so sánh linh hoạt do trẻ luôn dịch chuyển từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ kia.
Đồng cảm
Nếu như trẻ học song ngữ ngay từ nhỏ, những mối quan hệ xã hội sẽ phát triển hơn. Trong trường hợp trẻ con học đồng thời 2 tiếng nói ở độ tuổi nhỏ hơn 3 tuổi, kỹ năng xã hội và cảm xúc đóng vai quan trọng trong việc quan sát và lý thuyết trí tuệ. Trẻ sẽ phát triển tốt hơn về kỹ năng xã hội từ sự tiếp cận nền văn hóa khác trên toàn cầu, kỹ năng giao tiếp linh hoạt và tâm thế tự tin hơn.
![]() |
Đồng cảm |
Khả năng đọc tiếng Anh
Khoảng 10% học sinh ở Portland, Oregon được lựa chọn ngẫu nhiên cho những lớp học song ngữ, học tiếng Tây Ban Nha, Nhật Bản và Trung Quốc.
Giảng viên Steele của Đại học Hoa Kỳ đã thực hiện một kế hoạch trong vòng bốn năm để thấy rằng những sinh viên học song ngữ này đã hoàn thành năm học thứ hai của họ, khả năng đọc tiếng Anh hơn so với các bạn học. Steele lập luận rằng sự khác biệt rõ ràng giữa sinh viên song ngữ và đơn ngữ là sự xuất hiện của thứ tiếng thứ hai trong bài đọc hơn nhiều hơn là toán học, khoa học, và học song ngữ sẽ cho phép sinh viên hiểu ngôn ngữchung hoạt động như thế nào, nghĩa là cái gọi là “nhận thức về Metalinguistic”.
![]() |
Khả năng đọc tiếng anh |
Nghiên cứu của Luke tại Harvard đưa ra một lời giải thích khác. Vừa mới đây cô đã thực hiện 1 nghiên cứu nhỏ từ 100 sinh viên cùng độ tuổi ở Massachusetts, các sinh viên trong bài kiểm tra tiêu chuẩn đều có điểm đọc hiểu giống nhau, nhưng kinh nghiệm ngôn ngữ là rất khác nhau. “Nó rất thú vị” – Luke nói “Bạn sẽ trông chờ khả năng hiểu được đọc hiểu bài báo để phản ánh từ vựng, và từ đó là nền tảng của sự hiểu biết.”
Thành tích vượt xa
Nghiên cứu của Thomas và Collier của Đại học George Mason đã chỉ ra rằng sinh viên song ngữ có thành tích tốt hơn sinh viên học bằng tiếng nói đơn, chúng có vẻ hạnh phúc hơn và ít xuất hiện các hành vi xấu lúc ở trường.
![]() |
Thành tích vượt trội |
Thay đổi thái độ về vấn đề “tiền bạc”
Nhìn chung, các lớp học công lập của Hoa Kỳ có xu hướng phân biệt chủng tộc và đăng cấp nhiều hơn, trừ trường học song ngữ. Vì những lớp học song ngữ bao gồm các người nói tiếng Anh bản địa và các người nhập cư mới, nguyên nhân chủng tộc và xã hội nhiều hơn và cũng có thể giúp trẻ con có nhiều nguồn gốc khác nhau chấp thuận đa văn hóa và các nền văn hoá khác nhau. Các học giả đã chỉ ra rằng theo giáo dục song ngữ, học trò Anh Ngữ chẳng phải là người bản địa và gia đình của họ sẽ cảm thấy mọi người đang lắng nghe ngôn ngữ của họ, chú ý tới họ và cho nên làm tăng cảm giác quen thuộc.
Ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí
Những học giả đã phát hiện ra rằng dùng chủ động cả hai tiếng nói dường như có khả năng ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ liên quan tới tuổi tác, có lẽ liên quan tới sự thay đổi cấu trúc não. Nghiên cứu về bệnh Alzheimer của Canada xác nhận rằng người lớn học song ngữ có điểm những bài kiểm tra nhận thức và các chức năng hàng ngày cao hơn người bình thường, dùng song ngữ làm chậm giai đoạn suy giảm trí nhớ từ 2-4 năm.
Trung tâm Đào tạo Anh ngữ Boston
Địa chỉ: Số 2B ngõ 68 Xuân Thủy – Cầu Giấy – Hà Nội
Điện thoại: 0243.793.9422 – Hotline: 0974.995.998
Email: hotro@bostonenglish.Edu.Vn
Website: https://bostonenglish.edu.vn
Nhận xét
Đăng nhận xét